"Đứng dậy, về đi ; lòng tin của anh đã cứu anh" (Lc
17,19).
Anh chị em thân mến,
Nhân dịp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân, mà chúng ta sẽ cử thành
vào ngày 11/02/2012 sắp đến, ngày lễ kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, tôi muốn lặp lại
sự gần gũi tinh thần của tôi với tất cả các bệnh nhân ở những nơi săn sóc hay
được gia đình họ đảm nhận, bày tỏ với mỗi người sự ân cần và tình cảm của toàn
thể Giáo Hội. Trong sự đón tiếp quảng đại và yêu thương mỗi sự sống con người
và cách riêng cuộc sống của người đau yếu, người kitô hữu diễn tả một khía cạnh
quan trọng của chứng tá Tin Mừng của mình, theo mẫu gương Chúa Kitô, Đấng đã
nghiêng mình xuống trên những đau khổ thể chất và tinh thần của con người để
chữa lành nó.
1. Vào năm nay, năm chuẩn bị trực tiếp cho Ngày Thế Giới
Bệnh Nhân sẽ được cử hành long trọng tại Đức vào ngày 11/2/2013, và sẽ dựa vào
hình ảnh biểu trưng của người Samaritanô Nhân Hậu trong Tin Mừng (x. Lc 10,
29-37), tôi xin nhấn mạnh đến “các bí tích chữa lành”, tức là bí tích Sám
Hối-Hòa Giải và bí tích Xức Dầu bệnh nhân, chúng tìm thấy sự thực hiện tự nhiên
của chúng trong việc Rước Lễ.
Cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với mười người phong cùi, được
kể trong Tin Mừng theo thánh Luca (x. Lc 17, 11-19), và cách riêng những lời mà
Chúa Giêsu nói với một người trong số họ : “Đứng dậy, về đi ; lòng tin
của anh đã cứu anh ” (câu 19), giúp ý thức về tầm quan trọng của đức tin
đối với những người đau khổ và bệnh tật xích lại gần Chúa. Trong cuộc gặp gỡ
với Ngài, họ có thể thực sự kinh nghiệm rằng ai tin thì không bao giờ cô
độc ! Quả thế, Thiên Chúa, trong Con của Ngài, không bỏ mặc chúng ta cho những
lo âu và đau khổ của chúng ta, nhưng Ngài gần gũi chúng ta, Ngài giúp đỡ chúng
ta gánh vác chúng và Ngài muốn chữa lành chúng ta nơi tận sâu thẳm của tâm hồn
chúng ta (x. Mc 2, 1-12).
Đức tin của người phong hủi duy nhất – thấy mình được
chữa lành, đầy ngạc nhiên và vui sướng – lập tức trở lại với Chúa Giêsu, khác
với những người khác, để bày tỏ sự biết ơn của mình, cho phép chúng ta nhận
thức rằng sự bình phục là dấu chỉ của điều gì đó còn cao quý hơn chỉ là việc
chữa lành thể lý mà thôi ; nó là dấu của ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho chúng
ta trong Chúa Kitô. Điều này được diễn tả trong những lời nói của Chúa Giêsu : lòng
tin của anh đã cứu anh. Ai cầu xin Chúa trong cơn đau khổ và bệnh tật đều chắc
chắn rằng tình yêu của Ngài không bao giờ bỏ rơi người ấy, và tình yêu của Giáo
Hội, nối dài công trình cứu độ của Ngài trong thời gian, sẽ không bao giờ thiếu
cho người ấy. Việc chữa lành thể lý, sự diễn tả một ơn cứu độ sâu xa hơn, do đó
cho thấy tầm quan trọng của con người trước mặt Chúa, trong sự toàn diện của
hồn và xác của mình. Vả lại, mỗi bí tích đều diễn tả và thực hiện sự gần gũi
của chính Thiên Chúa, Đấng mà, cách tuyệt đối nhưng không, “chạm đến chúng ta
qua các thực tại vật chất…, bằng cách biến chúng thành những dụng cụ của sự gặp
gỡ giữa chúng ta và chính Ngài” (Bài giảng, Thánh Lễ Dầu, 1/4/2010). “Sự duy
nhất giữa việc tạo dựng và cứu chuộc do đó được trở nên hữu hình. Các bí tích
là sự diễn tả đặc tính thể lý của đức tin của chúng ta, bao gồm toàn thể nhân
vị trong thân xác và linh hồn của nó” (Bài giảng, Thánh Lễ Dầu, 21/4/2011).
Chắc chắn, nhiệm vụ chính yếu của Giáo Hội là loan báo
Nước Thiên Chúa, “nhưng việc loan báo này chính nó phải là một tiến trình chữa
lành “…băng bó những tấm lòng tan nát” (Is 61, 1)” (ibid), theo trách vụ mà Chúa
Giêsu đã giao phó cho các môn đệ của Ngài (x. Lc 9,1-2 ; Mt 10,1.5-14 ; Mc
6,7-13). Mối liên hệ giữa sức khỏe thể lý và việc chữa các vết thương tâm hồn
do đó giúp chúng ta hiểu tốt hơn “các bí tích chữa lành”.
2. Bí tích Sám Hối đã từng thường nằm ở trung tâm suy tư
của các vị Mục tử của Giáo Hội, cách riêng do tầm quan trọng to lớn của nó trên
con đường của đời sống kitô hữu, vì “tất cả sự hữu hiệu của bí tích Sám Hối hệ
tại việc tái lập chúng ta trong ân sủng của Thiên Chúa và kết hiệp chúng ta với
Ngài trong một tình bằng hữu cao cả” (Sách GLGHCG, số 1468). Khi tiếp tục loan
báo sứ điệp tha thứ và hòa giải của Chúa Giêsu, Giáo Hội không bao giờ ngừng
mời gọi toàn thể nhân loại hoán cải và tin vào Tin Mừng. Giáo Hội biến thành
của mình lời kêu gọi của thánh Phaolô Tông đồ : “Chúng tôi là sứ giả thay mặt
Đức Ki-tô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân
danh Đức Ki-tô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (2 Cor 5,
20). Trong suốt cuộc sống của mình, Chúa Giêsu đã loan báo và làm cho trở thành
hiện tại lòng thương xót của Chúa Cha. Ngài đã đến không phải để lên án những
để tha thứ và cứu độ, để mang lại hy vọng ngay cả trong bóng tối dày đặc của
đau khổ và tội lỗi, để ban sự sống đời đời ; như thế trong bí tích Sám Hối,
trong “phương dược giải tội”, kinh nghiệm về tội lỗi không biến thành tuyệt
vọng nhưng gặp gỡ Tình Yêu tha thứ và biến đổi (x. Gioan-Phaolô II, Tông huấn Reconciliatio et Paenitentia, số 31).
Thiên Chúa, “Đấng giàu lòng thương xót” (Êph 2,4), như
người cha trong dụ ngôn Tin Mừng (x. Lc 15, 11-32), không khép kín tâm hồn
trước bất kỳ người con nào của Ngài, nhưng Ngài chờ đợi họ, tìm kiếm họ, liên
kết với họ ở đâu sự khước từ hiệp thông giam hãm trong sự cô độc và chia rẽ,
Ngài kêu gọi họ tập hợp xung quanh bàn tiệc của Ngài, trong niềm vui mừng ơn
tha thứ và hòa giải. Thời gian đau khổ, trong đó có thể nổi lên cám dỗ bỏ mặc
cho nản lòng và tuyệt vọng, như thế có thể được biến đổi thành thời gian ân
sủng để phản tỉnh, và như người con hoang đàng của dụ ngôn, để suy nghĩ đến
cuộc sống của mình, nhìn nhận những sai lầm và thất bại, để cảm nghiệm nhung
nhớ vòng tay ôm ấp của Cha, và lên đường trở về nhà. Ngài, trong tình yêu lớn
lao, đang chăm lo mọi lúc và mọi nơi đến cuộc sống của chúng ta và chờ đợi
chúng ta để trao ban cho mỗi một người con trở về với Ngài hồng ân hòa giải
trọn vẹn và niềm vui.
3. Đọc các Tin Mừng cho thấy cách rõ ràng rằng Chúa
Giêsu đã luôn biểu lộ một sự quan tâm đặc biệt đến các bệnh nhân. Ngài đã không
chỉ sai các môn đệ chăm sóc các vết thuơng của họ (x. Mt 10, 8 ; Lc 9, 2 ; 10,
9), nhưng còn thiết lập cho họ một bí tích đặc thù : Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân.
Thư của thánh Giacôbê chứng thực sự hiện diện của cử chỉ bí tích này từ thời
cộng đoàn kitô hữu đầu tiên (x. 5, 14-16) : trong Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân,
được kèm theo bởi lời cầu nguyện của các Kỳ mục, toàn thể Giáo Hội phó thác các
bệnh nhân cho Chúa chịu đau khổ và vinh hiển để Ngài xoa dịu những nỗi thống
khổ của họ và cứu họ ; còn hơn nữa, Giáo Hội khuyên họ kết hiệp cách thiêng
liêng với cuộc thương khó và cái chết của Chúa Kitô, để như thế đóng góp vào
lợi ích của Dân Thiên Chúa.
Bị tích này dẫn chúng ta đến chiêm ngăm mầu nhiệm kép ở
Núi Cây Dầu, nơi Chúa Giêsu đã thấy mình đương đầu cách bi thảm với con
đường mà Chúa Cha chỉ cho Ngài, con đường Thương Khó, của hành vi yêu thương
tột bậc, và đã đón nhận nó. Trong giờ thử thách, Ngài là Đấng trung gian, “khi
mang nơi chính mình, đảm nhận nơi mình sự đau khổ và sự thương khó của thế
gian, biến nó thành tiếng kêu thấu đến Thiên Chúa, mang nó đến trước nhan và
trong đôi bàn tay của Thiên Chúa, và do đó thực sự mang nó vào lúc Cứu Chuộc” (Lectio
Divina, Gặp gỡ với hàng giáo sĩ Rôma, 18/2/2010). “Nhưng Vườn Cây Dầu cũng là
nơi Ngài lên cùng Cha ; bởi thế, đó là nơi Cứu Chuộc…Mầu nhiệm kép này của Núi
Cây Dầu cũng không ngừng “hoạt động” trong dầu bí tích của Giáo Hội…dấu
chỉ của lòng nhân từ của Thiên Chúa liên kết với chúng ta” (Bài giảng,
Thánh Lễ Dầu, 1/4/2010). Trong Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân, chất thể bí tích của
dầu được ban cho chúng ta, ta có thể nói, “như một phương dược của Thiên
Chúa…mà vào lúc này đảm bảo cho chúng ta lòng nhân từ của Ngài, ban cho chúng
ta sức mạnh và niềm an ủi, nhưng, đồng thời, bên kia thời gian bệnh tật, hướng
chúng ta đến sự chữa lành chung cuộc, đến sự phục sinh (x. Gc 5, 14)”
(ibid).
Ngày nay, bí tích này đáng được một sự quý trọng lớn lao
hơn, trong suy tư thần học cũng như trong hoạt động mục vụ bên cạnh các bệnh
nhân. Vì Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân làm tăng giá trị nội dung của các kinh
nguyện phụng vụ được thích nghi vào những hoàn cảnh nhân loại khác nhau được
gắn liền với bệnh tật, và không chỉ vào tận cùng sự sống, nó không được xem như
là một “bí tích thứ yếu” so với các bí tích khác. Sự quan tâm – và việc săn sóc
mục vụ – các bệnh nhân nếu, một mặt, nó là dấu chỉ của sự ân cần của Thiên Chúa
đối với người đau khổ, thì mặt khác, cũng tạo nên một lợi ích thiêng liêng cho
các linh mục và toàn thể cộng đoàn kitô hữu, ý thức rằng những gì được làm cho
người bé nhỏ nhất là được làm cho chính Chúa Giêsu (x. Mt 25, 40).
4. Về “các bí tích chữa lành”, thánh Augustin khẳng
định : “Thiên Chúa chữa lành mọi bệnh tật của bạn. Vì thế, đừng sợ : mọi bệnh
tật của bạn sẽ được chữa lành… bạn chỉ phải cho phép Ngài săn sóc bạn và bạn
không được gạt đi đôi ban tay của Ngài” (Giải thích Thánh Vịnh 102, 5 : PL 36,
1319-1320). Đó là những dụng cụ quý báu của ân sủng của Thiên Chúa giúp cho
bệnh nhân được đồng hình đồng dạng luôn trọn vẹn hơn với mầu nhiệm sự chết và
phục sinh của Chúa Kitô. Khi nhấn mạnh tầm quan trọng của hai bí tích này, tôi
cũng muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể. Được lãnh nhận
trong một thời gian bệnh tật, nó đóng góp cách đặc biệt vào một sự biến đổi như
thế, bằng cách liên kết người được nuôi dưỡng bởi Mình và Máu của Chúa Giêsu
với hy lễ mà Ngài đã biến chính Mình dâng lên Chúa Chua để cứu rỗi muôn người.
Toàn thể cộng đồng Giáo Hội, và các cộng đoàn giáo xứ cách riêng phải nỗ lực
bảo đảm việc tiếp xúc thường xuyên với việc rước lễ bí tích đối với những ai,
vì lý do sức khỏe và tuổi tác, không thể đến nơi thờ phượng. Những anh chị em
này như thế có khả năng củng cố mối tương quan của họ với Chúa Kitô chịu đóng
đinh và phục sinh, khi tham dự vào chính sứ mạng của Giáo Hội, xuyên qua đời
sống hiến dâng vì tình yêu đối với Chúa Kitô của họ. Trong viễn ảnh này, điều
quan trọng là các linh mục, những người phục vụ họ trong các bệnh viện, các nhà
săn sóc và tại nhà các bệnh nhân, coi mình là “những thừa tác viên của các bệnh
nhân” thực sự, dấu chỉ và là dụng cụ của lòng trắc ẩn của Chúa Kitô, Đấng muốn
liên đới với tất cả những người đau khổ” (Sứ điệp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân,
22/11/2009).
Việc đồng hình đồng dạng với Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa
Kitô, cũng được thực hiện nhờ việc thực hành Rước lễ thiêng liêng, mang một ý
nghĩa hoàn toàn đặc biệt khi Thánh Thể được phân phát và được lãnh nhận như của
ăn đàng. Vào một thời điểm như thế của cuộc sống, lời của CHúa vẫn còn rõ rệt
hơn nữa : “Ai ăn thịt Ta và uống máy Ta sẽ có sự sống đời đời và Ta sẽ phục
sinh người ấy vào ngày sau hết” (Ga 6, 54). Thực ra, Bí tích Thánh Thể, nhất là
như của ăn đàng, là – theo định nghĩa của thánh Inhaxiô Antiôkia – “phương dược
bất tử, phương thuốc chống lại sự chết” (Thư gởi giáo đoàn Êphêsô, 20 : PG 5,
661), bích tích của sự vượt qua sự chết đến sự sống, vượt qua thế gian này đến
với Chúa Cha, Đấng đang chờ đợi họ hết thảy trong Giêrusalem trên trời.
5. Đề tài của sứ điệp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ XX
này, “Đứng dậy, về đi ; lòng tin của anh đã cứu anh !”, cũng hướng đến
“Năm Đức Tin” sắp đến, sẽ bắt đầu ngày 11/10/2012 và sẽ là một dịp thuận thiện
và quý báu để tái khám phá sức mạnh và vẻ đẹp của đức tin, để đào sâu nội dung
của nó và để làm chứng tá cho nó trong đời sống thường ngày (x. Tông thư Porta
fidei, 11/10/2011). Tôi mong muốn khích lệ các bệnh nhân và những người đau khổ
luôn tìm được một bến neo chắc chắn trong đức tin, bằng việc nuôi dưỡng nó
trong việc lắng nghe Lời Chúa, kinh nguyện cá nhân và các Bí Tích, và đồng thời
tôi mời gọi các vị mục tử luôn sẵn sàng ứng trực hơn nữa để cử hành cho các
bệnh nhân. Theo mẫu gương của vị Mục Tử Nhân Lành và với tư cách là những người
dẫn dắt đoàn chiên được giao phó cho mình, ước gì các linh mục được tràn đầy
niềm vui sống, quan tâm đến những người yếu đuối nhất, những người đơn hèn,
những người tội lỗi, biểu lộ lòng thương xót vô tận của Thiên Chúa bằng những
lời trấn an hy vọng (x. thánh Augustin, Thư 95, 1 : PL 33, 351-352).
Đối với tất cả những ai đang làm việc trong thế giới y
tế, cũng như đối với các gia đình đang nhìn thấy nơi những người thân của mình
khuôn mặt đau khổ của Chúa Giêsu Kitô, tôi xin lặp lại lời tri ân của tôi và
của Giáo Hội bởi vì nhờ khả năng nghề nghiệp của họ và trong sự thinh lặng,
thường thậm chí không nêu lên danh Chúa Kitô, họ vẫn biểu lộ Ngài cách cụ thể
(x. Bài giảng, Thánh Lễ Dầu, 21/4/2011).
Chúng ta hướng cái nhìn tin tường và lời cầu nguyện của
chúng ta về Mẹ Maria, Mẹ của lòng thương xót và là Sức Khỏe cho các bệnh nhân.
Xin lòng trắc ẩn của Mẹ, được sống bên cạnh người Con đang hấp hôi trên Thập
giá của Mẹ, đồng hành và nâng đỡ đức tin và niềm hy vọng của mỗi người đau ốm
và khổ đau trên con đường chữa lành các vết thương thân xác và tinh thần.
Tôi đảm bảo nhớ đến hết thảy anh chị em trong lời cầu
nguyện và tôi gởi đến mỗi người trong anh chị em Phép Lành Tòa Thánh đặc biệt.
Vatican, 20/11/2011, ngày lễ Kính Trọng Thể
Chúa Giêsu-Kitô Vua Vũ Trụ.
BÊNÊĐÍCTÔ XVI, Mục tử của các mục tử
Tý Linh chuyển ngữ theo bản tiếng Pháp
-----------------------------------
(Nguồn : XBVN)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét