THIÊN CHÚA Ở CÙNG TẤT CẢ CHÚNG TA





































Exsultet (Tin Mừng Phục Sinh) - Cơ cấu và ý nghĩa

CƠ CU VÀ Ý NGHĨA 
BÀI CÔNG B TIN MNG PHC SINH,
CŨNG GI LÀ THÁNH THI EXSULTET

Trong Canh thc Vng Phc sinh, phó tế hát bài Công B Tin Mng Phc sinh, cũng gi là Exsultet. Vì thế hôm nay chúng ta tìm hiu qua v bài thánh thi này. Vy đâu là ch đng ca bài thánh thi này trong toàn th cơ cu ca bui c hành Đêm Vng phc sinh và ý nghĩa ca bài thánh ca này là gì ?

I. THÁNH THI TRONG CƠ CU ĐÊM VNG PHC SINH.
Trước tiên chúng ta cùng nhau đc li mt vài đon ca bài công b Tin mng Phc sinh đ có mt ý nim v bn văn này. Bài thánh thi này được m đu nhưsau : “Mng vui lên hi chư thn chư thánh, cp tha hành ca Chúa cõi thiên cung. Tri vang lên, kèn loan ơn cu đ, Kính chào Đc Vua chiến thng oai hùng. Mng vui lên, hi khp min dương thế, bn b đang rc ránh hào quang : Vua vĩnh cu nay rng ngi chiếu sáng, Đy lui xa bóng ti ca trn gian….” Đon kết được đc như sau : “Ước chi ngn la còn cháy mãi lúc xut hin Sao mai : mt vì sao không bao gi ln, là Đc Kitô, Con yêu quý ca Cha, Đng t cõi chết sng li, đem ánh sáng thanh bình soi chiếu vn dân. Người hng sng và hin tr muôn đi.
Amen !” Và bn văn còn tiếp ni, tt c là 106 câu văn.
Đ nhn ra d dàng ch đng ca bài thánh thi công b Tin mng Phc sinh, chúng ta nhìn li chính cơ cu bui c hành quan trng này. Theo vic canh tân Đêm Vng phc sinh, được Đc Thánh Cha Piô XII thc hin năm 1951, chúng ta có cơ cu sau đây :
- đu tiên là nghi thc làm phép la mi và rước Nến phc sinh, ri hát bài công b tin mng phc sinh ;
- tiếp theo là phn phng v Li Chúa ;
- ri phn c hành các bí tích khai tâm kitô giáo, và tuyên li các li ha ra ti, cũng gi là phng v thánh t;
- và sau cùng là c hành Thánh Th, cũng gi là phng v Thánh Th.
Theo cơ cu trên đây, bài công b Tin mng Phc sinh n ngay phn đâu ca nghi thc và có mc đích khai mc Đêm vng phc sinh, cho tín hu biết thi kỳ chay tnh đã hết và mi người cùng hân hoan mng Chúa Phc sinh. Sau đó là các l nghi loan báo mu nhim vượt qua và ý nghĩa ca mu nhim này, qua vic đc Li Chúa, cũng như vic mu nhim này được tái din li qua du hiu các bí tích, nht là các bí tích khai tâm kitô giáo và Thánh Th.
Như vy Bài công b Tin mng Phc sinh tht quan trng đ dn đưa tâm trí tín hu đi vào chính mu nhim Vượt qua đang được c hành.
II. LCH S VIC X DNG THÁNH THI EXSULTET
Trong lch s phng v, bài thánh thi này đã được đưa vào trong Nghi thc Vng phc sinh như thế nào, chúng ta có th nói như sau :
Trong vic thành Nghi thc Vng Phc sinh, nghi thc ra ti, nht là cho người ln, là yếu t đu tiên được nghĩ ti, đ th hin li thánh Phaolô nói v vic tín hu tham d vào vic chết và sng li ca Chúa Kitô qua bí tích ra ti (xc. Rm 6,3-5). Tiếp theo mt nghi thc khác được thêm vào đ khai trin Nghi thc Vng Phc sinh, đó là Nghi thc Thp sáng ngn nến phc sinh. Trong sinh hot thường ngày, vic đt đèn vào bui ti trnên mt nghi l quen thuc và có ý nghĩa đem li nim tin cy và bình an. Người Do thái thp sáng đèn vào ti th sáu bt đu ngày hưu l sabbat. Phn các kitô hu đã nhìn vào ngn nến sáng này hình nh Chúa Kitô là Ánh sáng ca trn gian. Và vì thế t thế k th IV, h bt đu bui tic ca cng đoàn vi nghi thc thp sáng ngn nến và hát thánh ca tôn vinh Chúa Kitô là ánh sáng đi đi ca Chúa Cha. T đây thì Đêm Vng Phc sinh li càng có lý do đ đem nghi l thp sáng ngn đèn này vào bui c hành canh thc đón ch Chúa Kitô Phc sinh. Vào thi thánh Giêrôm và thánh Augustin, người ta đã thy có nghi thc thp đèn, hay nghi thc làm phép nến, ti ti Phi Châu, Bc Italia, bên Tây Ban Nha và  vùng Pháp. Trong nghi thc thp đèn này, Giáo Hi dâng lên Thiên Chúa li ca tng vì ánh sáng chiếu trong đêm ti và vì biến c Phc sinh đang được c hành. T đây, chúng ta thy thành hình bài thánh thi Công b Tin mng Phc sinh, t thế k th VII ti mt s nhà th ti Rôma, và sau đó vào thế k th XI bài công b Tin mng Phc sinh này được đem vào trong bui c hành Vng Phc sinh do Đc Giáo Hoàng ch s. Và vào thi kỳ này, bài thánh thi công b Tin mng Phc sinh được coi là mt kit tác v văn chương và ni dung, đúc kết li sau bao nhiêu thế k sáng tác, rút ra t các bài ging Phc sinh ca các giáo ph, như Asterius, thánh Ephrem, thánh Giêrôm, thánh Augustino, nht là t thánh Ambrosiô, mà mt s tác gi cho là người sáng tác ra bn văn Bài công b Tin mng Phc sinh chúng ta hát ngày nay.
III. CU TRÚC VÀ NI DUNG THÁNH THI EXSULTET
Bây gi chúng ta nói v ni dung ca thánh thi này. Vy đâu là cu trúc và ni dung bài thánh thi này ?
V cu trúc bài thánh thi công b Tin mng Phc sinh, chúng ta có th chia ra như sau : bn văn được chia làm hai ph:
Phn đu là li ca tng dâng lên Thiên Chúa, gi hng t ánh la huy hoàng đang chiếu soi toàn th thánh đường và ánh la đó là Chúa Kitô, chiếu soi toàn th nhân loi.
Phn th hai là li ca ngdâng lên Thiên Chúa, gi hng t biến c Vượt qua ca Chúa Kitô, được lng khung trong chương trình cu ri ca Thiên Chúa và dưới hình nh ca mt đêm dim phúc.
V ni dung thn hc ca bài thánh thi này, chúng ta có th nói đi cương như sau: đây là mt s đip v biến c phc sinh ca Chúa Kitô và ca tng t ơn vì các kỳ công Thiên Chúa thc hin trong đêm cc thánh này, là cao đim ca tt c lch s cu ri: ti nguyên t mà con người được gii thoát khi ti này t máu ca Chúa Kitô ; bn văn ghi li các hình nh trong Cước, tiên báo cuc vượt qua ca Chúa Kitô, như chiên vượt qua, vic dân do thái qua Bin Đ, ct la soi sáng cho dân trong sa mc. Tiếp theo, vi li thi văn, bài công b Tin mng Phc sinh chúc tng chiến thng vượt qua ca Chúa Kitô, cho đến đ tác gi đã lên tiếng ca tng c ti nguyên t như sau : “Ôi ti Ađam qu là hng phúc, ti được xóa b nh cái chết ca Đc Kitô. Ôi ti hóa thành hng phúc, nh ti, chúng con mi có được Đng Cu tinh cao c dường này !”. Tt c li ca tng công cuc cu ri này được gói ghém trong khung cnh li ca tng nhng kỳ công được Thiên Chúa thc hin trong Đêm cc thánh này. Chúng ta đc li mt vài đon như sau : “Chính đêm nay, ly Cha nhân t, Cha đã gii thoát cha ông chúng con… chính đêm nay, ct la sáng rc c bu tri… chính đêm nay, tín hu Đc Kitô trên khp mt đa cu được tách khi thói đi sa đa… Ôi, đêm tht dim phúc, đêm duy nht biết được thi gi Đc Kitô t cõi chết sng li… chính đêm nay là đêm được sách thánh tiên báo : đêm s sáng t như ban ngày, đêm rng ngi làm vui tha lòng con …đêm cc thánh kh tr muôn ti v … đêm tiêu dit hn thù… đêm gii hòa bt thun…
Tóm li, bài công b Tin mng Phc sinh đã din t ni dung huyn nhim và cao c ca Đêm Vng Phc sinh, khi nhc li cuc thương khó và sng li ca Chúa Kitô ; khi ca tng Chúa Kitô là Chúa cu đ và din t mu nhim con người được cu ri. Và do đó Đêm Vng Phc sinh tr thành đêm là m các đêm vng ca Giáo Hi.
IV. ÁP DNG MC V
Vi nhng điu va được trình bày trên đây, có nhng đim nào có th giúp các tín hu hiu biết thêm v mu nhim Vượt qua t bài công b Tin mng Phc sinh này ?
1. Trước tiên chúng ta nói ti my đim ch dn ch đ liên h ti bài công b Tin mng Phc sinh này. Đây là bài công b Tin mng, nên phi liu làm sao đ có th hát lên, vi mt điu nhc mang tính cánh vui tươi trang trng, cho thy cnh chiến thng oai hùng ca Chúa Kitô vinh thng. Đng thi cũng cho thy cnh đêm đen còn phng pht và điu này làm sáng t thêm chiến thng ca Chúa Kitô Phc sinh. Nếu không có phó tế đ hát lên bài thánh thi này, thì có th đ cho mt ca viên khác hát lên cho c cng đoàn cùng theo dõi. Khi đc bài thánh thi này, thì ý nghĩa ca nó gim đi rt nhiu. Vì thế cn ph nhc bài thánh thi này, và theo điu nhc thích hp vi ni dung và l nghi th by Vng phc sinh.
2. Khi hát bài công b này, có nghi thc xông hương, đt nến sáng trong tay đ nói lên nim vui mng và tin nhn Chúa Kitô là ánh sang soi chiếu trn gian. Trong khi c hành cn phi gây nên chú ý st sng nơi dân chúng. Vì không phi là nghi l làm thường ngày. Mà mi năm ch din ra mt ln.
3. Nếu được, các linh mc gii thích trong mt bài giáo lý v bài công b tín mng phc sinh này.
4. Ni dung ca bài thánh thi nói tđêm đen… Vì thế bui c hành cn được th hin theo gi đã được ghi trong sách l Rôma, tc là sau khi mt tri ln, và kết thúc trước khi hng đông xut hin.
Bài thánh thi din t khá đy đ tinh thn ca Mùa Phc sinh, tc là nim vui khi tin tưởng Chúa Kitô sng li và li ca tng Thiên Chúa nh Chúa Kitô phc sinh. Vì thế tín hu phi sng tin tưởng và hân hoan luôn trong cuc sng hng ngày. Vì như Chúa Kitô đã chu đau kh, thì tín hu cũng s can đm cuc sng trong nim an vui. Xin Chúa Kitô phc sinh ban cho chúng ta được nim vui trn vn trong Mùa Phc sinh sp ti này.
Đc ông Phanxicô Borgia Trn Văn Kh
-------------------------------------------
nguồn Simomhoadalat

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

PHỤNG VỤ »»

KT - GIÁO LÝ »»

GIẢNG LỄ CHÚA NHẬT »»

SUY NIỆM »»

ĐỨC MẸ MARIA »»

CÁC THÁNH »»

GIÁO HỘI HOÀN CẦU »»

GIÁO HỘI VIỆT NAM »»

GIÁO PHẬN VINH »»

GIÁO HẠT – GIÁO XỨ »»

VĂN KIỆN TÒA THÁNH »»

VĂN THƯ GIÁO PHẬN »»

Note Đóng lại

Suy niệm Mùa Chay : BẠN MUỐN ĂN CHAY ?

TIN TỨC