THIÊN CHÚA Ở CÙNG TẤT CẢ CHÚNG TA





































Các Giáo Cụm Gia Đình Thánh Tâm Giáo Phận Tĩnh Tâm Thường Niên

Các giáo cụm Gia Đình Thánh Tâm Giáo Phận tĩnh tâm thường niên
19.11.2011

GPVO - “Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19,34-37). Đó là chủ đề chính trong dịp tĩnh tâm năm nay tại các giáo cụm. Các thành viên trong Gia Đình Thánh Tâm (GĐTT) quy tụ bên nhau, dưới sự che chở của Trái Tim đầy tình yêu thương của Chúa Giêsu. Họ được mời gọi hướng về Trái Tim Chúa Giêsu, -Trái Tim đã bị người lính năm xưa dùng mũi đòng đâm thâu- để được kết hợp với Trái Tim Chúa mà đáp trả tình yêu của Người cách xứng đáng hơn và trao ban tình yêu ấy cho những người xung quanh trong cuộc sống thường ngày.

Trải qua hơn 15 năm hoạt động, GĐTT Giáo phận Vinh đã có những bước phát triển mạng mẽ thể hiện rõ nét qua các số liệu thống kê và nhiều hoạt động nổi bật. Khởi điểm từ một gia đình tại giáo họ Tân Yên (xứ Xã Đoài) vào cuối năm 1995, hiện nay, hội đoàn này đã có 1.400 gia đình với 20.000 thành viên.
Với mục đích tôn sùng, đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, thánh hoá bản thân, gia đình và cộng đoàn dân Chúa, phục vụ tha nhân, yêu thương đồng loại, góp phần thăng tiến gia đình và xã hội, bài trừ thói hư tật xấu và các tệ nạn xã hội. Hội đoàn đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động mục vụ tại các giáo xứ. Tĩnh tâm thường niên là dịp để các thành viên nhìn lại mình trong mối tương quan với Thánh Tâm Chúa và với anh chị em mình.
Trong dịp này, GĐTT Giáo phận đã tổ chức tĩnh tâm cho 3/9 giáo cụm:
Giáo cụm số 1:
Đây là giáo cụm lớn nhất trong 9 giáo cụm của GĐTT Giáo phận, giáo cụm hiện có 4.300 thành viên. GĐTT giáo cụm 1 gồm các thành viên trong 3 giáo hạt: Thuận Nghĩa, Đông Tháp và Phủ Quỳ.
Chương trình ngày tĩnh tâm được bắt đầu vào lúc 8h ngày 14.11.2011 tại nhà thờ giáo xứ Thuận Nghĩa, có sự tham gia của cha Phêrô Nguyễn Xuân Chính - quản hạt Bảo Nham, Đặc trách GĐTT Giáo Phận; cha Phêrô Trần Đình Lai, thư ký GĐTT Giáo phận; cha Antôn Phạm Đình Phùng, quản hạt Thuận Nghĩa cùng quý cha trong hạt.

Sau lời kinh khai mạc là bài nói chuyện của cha đặc trách, ngài đề cập và phân tích  những thách đố đang ngày một gia tăng trong xã hội: nghèo đói, bệnh tật, tranh chấp, bất công, v.v.. và kêu gọi mọi người cầu nguyện. Tiếp đó, cha quản hạt Thuận Nghĩa đã giúp cộng đoàn suy nghĩ sâu xa hơn về chữ “Tâm” trong Thánh Tâm của Chúa.
Buổi chiều sau giờ chầu Thánh Thể, cộng đoàn đã được lắng nghe lời chia sẻ về đường hướng mục vụ tông đồ giáo dân của cha Antôn Hồ Thông, OP. đang phục vụ tại giáo xứ Bến Đén.
Sau cùng là Thánh lễ bế mạc, niềm vui của giáo cụm được nhân lên khi được Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế thánh lễ với sự đồng tế của quý cha tham dự tĩnh tâm.
Giáo cụm số 8:
Giáo cụm số 8 bao gồm 8 xứ thuộc giáo hạt Kỳ Anh với tổng số thành viên là 2.000, đông nhất là giáo xứ Đông Yên với 560 thành viên. Năm nay, chương trình tĩnh tâm của giáo cụm được thực hiện tại giáo xứ Đông Yên vào lúc 8h sáng ngày 15.11.2011, với sự hiện diện của cha Giuse Nguyễn Xuân Đình, thư ký GĐTT Giáo phận; cha Phêrô Phan Văn Đồng, trợ tá GĐTT cụm 8, cha quản hạt Kỳ Anh Phaolô Nguyễn Xuân Hóa cùng quý cha trong giáo hạt.


Buổi sáng cộng đoàn đã được nghe cha quản hạt Kỳ Anh giảng phòng. Buổi chiều sau giờ chầu Thánh Thể là thánh lễ. Trước Thánh lễ, gia đình Thánh Tâm cụm đã vui mừng đón nhận 100 anh chị em xin gia nhập và đọc lời tuyên hứa.
Giáo cụm số 3:
Giáo cụm số 3 bao gồm hai giáo hạt Bột Đà và Quy Chính. Toàn cụm hiện có 400 thành viên, nằm rải rác trên địa bàn rộng lớn nên việc tổ chức tĩnh tâm của giáo cụm gặp nhiều khó khăn. Ông Phêrô Nguyễn Văn Cung, thư ký ban điều hành GĐTT Giáo phận cho biết: ngoài ban điều hành của cụm trong những ngày qua, ban điều hành giáo phận cũng đã trực tiếp tại giáo cụm để công tác chuẩn chị cho ngày tĩnh tâm được nhiều kết quả.


Sáng ngày 16.11.2011 trên 200 thành viên gia đình Thánh Tâm của cụm đã quy tụ tại nhà thờ giáo xứ Bột Đà để tham gia tĩnh tâm, với sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Xuân Chính, quản hạt Bảo Nham, Đặc trách GĐTT Giáo phận Vinh; cha Giuse Nguyễn Xuân Đình, thư ký GĐTT Giáo phận, cha quản hạt Bột Đà Antôn Hoàng Đức Luyến cùng quý cha trong hạt, đặc biệt có sự hiện diện của quý cha Dòng Chúa Cứu Thế.
Trong dịp tĩnh tâm này, giáo cụm cũng đã đón nhận 45 thành viên mới. Cha đặc trách GĐTT Giáo phận đã chủ tế Thánh lễ và đón nhận lời tuyên hứa gia nhập của các thành viên mới.


Jos. Nguyễn Huệ
(nguồn : giaophanvinh.net)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

PHỤNG VỤ »»

KT - GIÁO LÝ »»

GIẢNG LỄ CHÚA NHẬT »»

SUY NIỆM »»

ĐỨC MẸ MARIA »»

CÁC THÁNH »»

GIÁO HỘI HOÀN CẦU »»

GIÁO HỘI VIỆT NAM »»

GIÁO PHẬN VINH »»

GIÁO HẠT – GIÁO XỨ »»

VĂN KIỆN TÒA THÁNH »»

VĂN THƯ GIÁO PHẬN »»

Note Đóng lại

Suy niệm Mùa Chay : BẠN MUỐN ĂN CHAY ?

TIN TỨC