THIÊN CHÚA Ở CÙNG TẤT CẢ CHÚNG TA





































Chúa Phục Sinh và Mẹ Ngài


Đấng Phục Sinh và Mẹ Ngài (thánh Grégoire Palamas (1296-1359)

Những cuộc hiện ra của Chúa Phục Sinh không được các tác giả Tin mừng kể lại cách khớp nhau. Theo chân nhà chú giải Kinh thánh G. Palamas so sánh cách chặt chẽ Mt 28, 1-9 và Ga 1-17 :
« Mẹ Thiên Chúa, người đầu tiên của tất cả, đã thấy Chúa phục sinh…, trước tất cả mọi người khác, chỉ mình Mẹ đã chạm tay đến đôi chân thánh của Ngài, cho dầu các tác giả Tin Mừng không nói cách rõ ràng tất cả những điều này, để không viện dẫn Mẹ như là chứng nhân và đưa ra một cơ hội nghi ngờ cho những người vô tín. » (G. Palamas, Bài giảng 18, 3).

Nên đọc song song các đoạn Tin mừng về những phụ nữ mang dầu thơm (myrrhophores) mà chúng ta sẽ nói đến : Mt 28, 1-9 và Ga 20, 1-17.

Dưới đây là từng bước chứng minh của Palamas trong bài giảng 18 về những phụ nữ mang dầu thơm :

[ G. Palamas đọc Ga 20, 1-4 và ông quan sát Maria Madalêna :]


[Maria Madalêna] theo Gioan, vào lúc đó không chỉ đến mồ, nhưng còn xa ngôi mộ nên đã không thấy Chúa : quả thế, bà đang chạy theo Phêrô và Gioan , và không báo tin là Chúa đã phục sinh, nhưng Ngài đã được cất khỏi mồ rồi (Ga 20, 2). Bà vẫn còn chưa biết gì về sự phục sinh (của Chúa).

[ G. Palamas đọc Mt 28 và ông suy niệm thái độ của Mẹ của Chúa Giêsu, rất khác với thái độ của Maria Mađalêna]

Tôi giải thích và tôi suy ra điều này từ tất cả các tác giả Tin mừng :  Mẹ Thiên Chúa đến mồ của Con mình, người đầu tiên của tất cả, được theo sau bởi bà Maria Mađalêna. […] Tất cả những phụ nữ khác đã đến sau khi có động đất và sau sự bỏ chạy của những lính gác và đã nhận thấy ngôi mộ mở ra và viên đá được lăn đi : trái lại, Đức Maria-Trinh nữ đang hiện diện khi cơn động đất xảy đến và viên đá được lăn đi và ngôi mộ được mở ra, khi những lính canh đang có mặt cũng như bị xâm chiếm bơi con sợ hãi : sau trận động đất, họ đã trấn tĩnh lại và nghĩ đến việc trốn chạy, đang khi Mẹ Thiên Chúa, chẳng chút sợ hãi gì, vui sướng trước cảnh tượng.

Theo tôi, dường như thực sự ngôi mộ mang sự sống này đã được mở ra cho Mẹ đầu tiên : quả thế, chính chỉ cho Mẹ và nhờ Mẹ mà mọi sự được mở ra, những sự ở trên trời và những sự ở dưới đất. Vì Mẹ, thiên thần xuất hiện như những tia sáng chói, đến độ vào giờ này, với ánh sáng tràn đầy của thiên thần, Mẹ nhìn thấy không chỉ ngôi mộ trống, nhưng còn những bằng vải được xếp lại cẩn thận : tất cả làm chứng cho sự Phục sinh của Đấng đã được mai táng.

Vả lại, thiên thần loan báo mà thấy Mẹ lại gần ngôi mộ cũng chính là thiên thần Gabriel mà đã từng thưa với Mẹ : « Maria, xin đừng sợ, bởi vì bà đẹp lòng Thiên Chúa » (Lc 1, 30), – bây giờ ngài vội vàng xuống để một lần nữa nói cũng chính ơn cứu độ cho cũng chính người Trinh nữ, và loan báo cho Mẹ sự Phục sinh từ cõi chết của Đấng đã sinh ra bơi Mẹ, lăn tảng đá và cho thấy ngôi mộ trống và những khăn liệm, và như thế xác nhận lời truyền tin hạnh phúc. Quả thế, được viết rằng : « Thiên thần nói với các phụ nữ : Đừng sợ. Các bà tìm kiếm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh ? Ngài đã phục sinh. Đây là nơi mà Chúa đã nằm. » (Mt 28, 5-6). […]

Matthêu thêm vào : « Các bà rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng » (Mt 28, 8).
Với tôi, một lần nữa, dường như Maria Mađalêna đã sợ hãi, và cũng thế những phụ nữ khác đã đến mộ cùng với bà : quả thế, các bà không hiểu sức mạnh của những lời của thiên thần, và đã không lãnh hội hoàn toàn ánh sáng của ngài, để thấy và hiểu cách chính xác.
Trái lại, Mẹ Thiên Chúa đã có niềm vui lớn lao : Mẹ đã hiểu những lời nói của thiên thần, và đã trở nên hoàn toàn minh sáng  bởi vì đã hoàn toàn được thanh tẩy và đầy ân sủng Chúa, Mẹ biết trọn vẹn và chắc chắn chân lý và tin vào tổng lãnh thiên thần, đấng đã chứng tỏ đáng tin qua những sự kiện được thực hiện.

Làm thế nào mà Mẹ, người đã có mặt ở các biến cố, Mẹ, Đức Trinh nữ khôn ngoan, lại đã không hiểu những gì xảy đến, khi thấy động đất và vị thiên thần sáng chói này đến từ trời và những linh canh như chết khiếp, và viên đá lăn ra và ngôi mộ trống và điều kỳ diệu lớn lao các tấm vài liệm được xếp cẩn thận, thấm đầy dầu thơm nhưng không có xác, và cái nhìn ngọt ngào của thiên thần và lời loan báo mà ngài trao cho Mẹ ?

[G. Palamas trở lại từ đoạn Tin mừng Matthêu đến đoạn của Gioan để tiếp tục Maria Mađalêna].
Đang khi những phụ nữ rời khỏi mộ sau tin mừng này (Mt 28, 8), Maria Mađalêna, như thể bà cũng không hiểu thiên thần, và vả lại lời loan tin này không phải dành cho bà, đã chỉ quan sát thấy ngôi mộ trống mà không để ý đến những băng vải liệm, và đã chạy về nơi Phêrô và môn đệ kia, như Gioan nói (Ga 20, 1-2).

[ G. Palamas kết thúc đoạn Tin Mừng Matthêu và kết luận rằng người đầu tiên, và chỉ Mẹ  thôi, Mẹ Chúa Giêsu đã chạm tay đến đôi chân thánh của Ngài.]
Đức Trinh nữ Mẹ Thiên Chúa, tiến bước với những phụ nữ khác, trở lại nơi mà Mẹ đã đến ; và này, « Chúa Giêsu hiện đến gặp họ, và nói : « Chào chị em ! » (28, 9). Hãy quan sát rằng Mẹ Thiên Chúa, trước Maria Mađalêna, đã thấy Đấng đã chịu đau khổ trong thân xác vì phần rỗi của chúng ta, đã được mai táng và đã phục sinh : « Tiến lại gần Ngài, các bà ôm lấy chân, và bái lạy Ngài » (Mt 28, 9). Mẹ Thiên Chúa, cũng như bà Maria Mađalêna, đã nghe lời loan báo của thiên thần nhưng chỉ Mẹ đã hiểu ý nghĩa của những lời nói của thiên thần, do đó đã đi với các phụ nữ khác đến gặp Con của Mẹ và là Thiên Chúa của Mẹ, trước tất cả những phụ nữ khác, Mẹ đã thấy Ngài và nhận ra Ngài và khi sấp mình dưới chân Ngài, Mẹ đã ôm ghi lấy chân Ngài, và đã trở nên tông đồ của Ngài bên cạnh các tông đồ (x. Mt 28, 10).

Lm. Võ Xuân Tiến chuyển ngữ

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

PHỤNG VỤ »»

KT - GIÁO LÝ »»

GIẢNG LỄ CHÚA NHẬT »»

SUY NIỆM »»

ĐỨC MẸ MARIA »»

CÁC THÁNH »»

GIÁO HỘI HOÀN CẦU »»

GIÁO HỘI VIỆT NAM »»

GIÁO PHẬN VINH »»

GIÁO HẠT – GIÁO XỨ »»

VĂN KIỆN TÒA THÁNH »»

VĂN THƯ GIÁO PHẬN »»

Note Đóng lại

Suy niệm Mùa Chay : BẠN MUỐN ĂN CHAY ?

TIN TỨC