THIÊN CHÚA Ở CÙNG TẤT CẢ CHÚNG TA





































Thường Huấn Linh Mục Giáo Phận Vinh 2011



Khóa Thường huấn Linh mục đoàn Giáo phận Vinh năm 2011
19.05.2011
[GPVO] - Vào lúc 8 giờ sáng ngày 17.5.2011, Khóa Thường huấn Linh mục đoàn Giáo phận Vinh đã diễn ra tại hội trường trung tâm nhà khách Trung Kiên (thị xã Cửa Lò). ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp; ĐGM Phaolô Maria Cao Đình Thuyên; Lm. Phêrô Nguyễn Văn Viên - Tổng Đại diện; Lm. Phêrô Nguyễn Văn Vinh - phó chủ tịch HĐLM; Lm. J.B. Nguyễn Khắc Bá - Giám đốc ĐCV; Lm. Gioan Nguyễn Hồng Pháp - Tổng thư ký HĐLM; quý Linh mục giáo sư ĐCV và khoảng 160 Linh mục trong giáo phận đã hiện diện để lắng nghe Lm. Giuse Phan Tấn Thành OP thuyết trình đề tài“Hôn nhân trong Bộ Giáo luật”.
       Như tin đã đưa, Khóa Thường huấn Linh mục của Giáo phận Vinh năm nay diễn ra từ ngày 18.5 đến 21.5.2011. Đây là sinh hoạt thường niên nhằm giúp các linh mục bổ túc và đào sâu Lời Chúa, những giáo huấn của Giáo Hội trong sứ vụ linh mục. Dịp thường huấn cũng là cơ hội giúp các linh mục “sống chung một nhà” để hiệp thông cầu nguyện, học hỏi, chia sẻ và nâng đỡ nhau trong sứ mạng loan báo Tin Mừng của người mục tử.
       Ngỏ lời với các linh mục của mình trong giờ khai mạc, Đức Giám mục giáo phận đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thường huấn linh mục như là nhu cầu cấp bách của công tác mục vụ trong thời đại mới, ngài nói : "Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mới của lịch sử, trong thời đại kinh tế thị trường, những gì chúng ta học tại nhà trường chỉ là chiếc chìa khóa để học và nghiên cứu tiếp, chỉ là hành trang cơ bản để chúng ta bước vào những môi trường mục vụ. Khóa thường huấn này chính là cơ hội quý báu để chúng ta có cái nhìn rõ nét hơn về những vấn đề mà chúng ta băn khoăn, trăn trở. Trong đợt thường huấn này, thông qua học hỏi về giáo luật hôn nhân và gia đình, chúng ta sẽ có những thông tư chỉ dẫn về mục vụ hôn nhân phù hợp với giáo luật mới, đồng thời thích hợp với thời đại”.
       Trong vai trò là người giảng huấn, Cha Giuse Phan Tấn Thành O.P. đã trình bày một cái nhìn mới mẻ về hiện trạng đời sống hôn nhân, gia đình Công giáo trước những tác động mạnh mẽ của các trào lưu xã hội. Phần nội dung của khóa trình đã tập trung làm rõ nhiều vấn đề mang tính cơ bản, chỉ ra những nguyên nhân và các giải pháp khả thi cho loại hình mục vụ đặc biệt này: săn sóc mục vụ trước khi kết hôn; những điều kiện cho việc kết hôn hữu hiệu; hiệu quả của việc kết hôn; sự phân ly vợ chồng và việc chữa trị các hôn nhân vô hiệu; hôn nhân Công giáo trong tương quan với hôn nhân dân sự, v.v.. Đồng thời, linh mục giáo sư cũng giải đáp những thắc mắc, vấn nạn về hôn nhân gia đình nhằm giúp các linh mục có những định hướng chuẩn xác hơn khi phải đối diện với những tình huống trong thực tế mà giáo luật không đề cập rõ.
Nói về việc thường huấn, Tông huấn Ecclesia in Asia nhấn mạnh: “Để phục vụ Hội Thánh như ý Đức Kitô, các Giám mục và linh mục cần một đào tạo chắc chắn và thường xuyên, có thể cung ứng những cơ hội khả dĩ cho một cuộc canh tân thiêng liêng và mục vụ” (EA, số 43).
       Chúng ta cùng cảm tạ Chúa với các linh mục trong giáo phận và cầu nguyện cho các ngài biết tích cực áp dụng những điều hữu ích mà mình đã thu hoạch được trong khóa Thường huấn vào trong đời sống mục vụ tại các giáo xứ.
PV
Nguồn : giaophanvinh.net

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

PHỤNG VỤ »»

KT - GIÁO LÝ »»

GIẢNG LỄ CHÚA NHẬT »»

SUY NIỆM »»

ĐỨC MẸ MARIA »»

CÁC THÁNH »»

GIÁO HỘI HOÀN CẦU »»

GIÁO HỘI VIỆT NAM »»

GIÁO PHẬN VINH »»

GIÁO HẠT – GIÁO XỨ »»

VĂN KIỆN TÒA THÁNH »»

VĂN THƯ GIÁO PHẬN »»

Note Đóng lại

Suy niệm Mùa Chay : BẠN MUỐN ĂN CHAY ?

TIN TỨC