THIÊN CHÚA Ở CÙNG TẤT CẢ CHÚNG TA





































Sứ Điệp Giáng Sinh 2011

SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH “URBI ET ORBI” 2011
CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊDICTÔ XVI


WHĐ (26.12.2011) – Trưa ngày 25-12, lễ Chúa Giáng Sinh, tại quảng trường Thánh Phêrô (Vatican), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã công bố sứ điệp Giáng Sinh và ban phép lành "Urbi et Orbi" (cho thành Rôma và thế giới).
Trong Sứ điệp này, ĐTC đã hướng đến và cầu nguyện cách riêng cho những nơi trên thế giới đang gặp khó khăn, trong đó có Thái Lan, Philippinnes và Myanmar của Đông Nam Á.
Sau đây là toàn văn Sứ điệp nói trên. Bản tiếng Việt do Đức Thành chuyển ngữ.
* * *
Anh chị em ở Rôma và trên toàn thế giới thân mến,
Đức Kitô đã giáng sinh cho chúng ta! Vinh danh Thiên Chúa trên trời và bình an dưới thế cho người Chúa thương. Cầu chúc mọi người nghe được sứ điệp Bêlem hằng được Giáo Hội Công giáo nhắc lại trên khắp các lục địa, vượt qua mọi biên giới quốc gia, ngôn ngữ, văn hóa. Thánh tử Giêsu được Đức Trinh nữ Maria sinh hạ cho mọi người. Người là Đấng Cứu chuộc nhân loại. Một bài điệp ca trong Phụng vụ xưa đã kêu cầu Người: "Lạy Đấng Emmanuel, Người là Vua và là Đấng ban lề luật, là niềm hy vọng và cứu chuộc muôn dân nước, xin đến giải thoát chúng con, lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con".
Veni ad salvandum nos! - Xin Chúa đến cứu độ chúng con!
Đó là lời con người trong mọi thời đại tha thiết kêu cầu khi biết mình không thể thắng nổi những khó khăn, nguy hiểm. Con người cần đặt bàn tay mình vào một bàn tay cao cả hơn, mạnh mẽ hơn từ trời cao chìa ra cho họ.
Anh chị em thân mến,
Bàn tay đó chính là Chúa Giêsu, Đấng được Đức Trinh nữ Maria sinh ra tại Bêlem. Người chính là bàn tay cứu giúp Chúa ban cho nhân loại, kéo chúng ta ra khỏi vũng lầy tội lỗi, đặt chúng ta lên đá vững vàng, đá tảng Chân lý và Tình yêu của Chúa (x. Tv 40, 2). Đó chính là ý nghĩa tên gọi của Hài Nhi đã được Đức Maria và Thánh Giuse đặt cho theo ý Chúa muốn: Tên của Người là Giêsu, nghĩa là "Đấng Cứu thế" (x. Mt 1, 21; Lc 1, 31). Người được Chúa Cha sai đến để cứu chúng ta trước hết thoát khỏi sự dữ đã ăn rễ sâu nơi con người và trong lịch sử. Đó chính là sự dữ xa lìa Thiên Chúa, kiêu ngạo, tự cao tự đại, đối nghịch cùng Thiên Chúa và muốn thay thế Ngài, tự cho mình quyền định đoạt cái thiện cái ác, sự sống sự chết (x. St 3, 1-7). Đó là sự dữ nặng nề, là tội trọng, khiến loài người chúng ta không thể cứu được mình nếu không biết chạy đến xin Chúa giúp đỡ và kêu lên với Ngài: "Veni ad salvandum nos! - Xin Chúa đến cứu chúng con!".
Quả thật, khi biết ngước lên trời kêu cầu, chúng ta đã nhận rõ thân phận mình và nhìn thấy sự thật của bản thân: thật vậy, chúng ta là những người kêu lên cùng Chúa và được cứu thoát (x. Et, bản Hy Lạp LXX, 10, 3tt.). Chúa là Đấng Cứu thế, chúng ta là những người đang lâm nguy. Chúa là thầy thuốc, chúng ta là những con bệnh. Nhận ra tình trạng này chính là bước khởi đầu tiến đến sự cứu độ, bước ra khỏi mê cung giam hãm chúng ta trong sự ngạo mạn. Ngước mắt lên trời cao, giơ tay kêu cầu, chính là lối thoát, là sự bảo đảm có một Đấng đang lắng nghe và sẽ đến cứu giúp chúng ta. Đức Giêsu Kitô là một minh chứng Chúa đã nghe tiếng chúng ta kêu cầu. Không chỉ như thế, tình yêu của Chúa đối với chúng ta còn mãnh liệt đến nỗi Ngài không thể cứ đứng xa, nhưng đã bước ra khỏi chính mình, đến ở giữa chúng ta và chia sẻ trọn vẹn thân phận phàm nhân của chúng ta (x. Xh 3, 7-12). Việc Chúa đáp lại lời chúng ta kêu cầu, qua việc Ngài ban Chúa Giêsu cho chúng ta, thật vô cùng vượt quá mọi mong đợi của chúng ta, đạt đến sự liên đới không chỉ về phương diện nhân loại mà còn mang tính thần linh. Chỉ có Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, và tình yêu chính là Chúa, mới có thể chọn con đường này để cứu chúng ta. Chắc chắn con đường đó là dài nhất nhưng lại là con đường nói lên sự thật về Ngài và về chúng ta: con đường của sự hòa giải, đối thoại và hợp tác.
Anh chị em ở Rôma và trên toàn thế giới thân mến,
Trong dịp lễ Giáng Sinh 2011 này, chúng ta hãy hướng về Chúa Hài Đồng tại Bêlem, Người là Con của Đức Trinh nữ Maria, và thưa với Người: "Xin Chúa đến cứu chúng con!". Chúng ta hãy nhắc lại những lời kêu cầu này trong sự hiệp thông thiêng liêng với nhiều người đang phải sống trong những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và cho những ai không lên tiếng được.
Chúng ta hãy cùng nhau nài xin Chúa giúp đỡ người dân vùng Sừng châu Phi đang chịu cảnh đói và thiếu thốn lương thực ngày càng trầm trọng do tình trạng bất ổn kéo dài. Chớ gì cộng đồng quốc tế đừng quên bổn phận trợ giúp người dân vùng đất này đang sống cảnh tị nạn và phẩm giá của họ phải chịu thử thách nặng nề. Xin Chúa ban thêm sức cho người dân vùng Đông Nam Á, nhất là Thái Lan và Philippines, đang chịu khó khăn nghiêm trọng sau những trận lụt gần đây.
Xin Chúa đến cứu giúp thế giới chúng con đang bị những cuộc xung đột xâu xé, đến nay máu vẫn nhuộm đỏ mặt đất. Xin Đấng Thái tử Bình an ban hòa bình và sự ổn định cho trái đất này là nơi được Người chọn để đi vào trần gian. Xin Chúa giúp cho cuộc đối thoại giữa Israel và Palestin được nối lại. Xin Chúa ra tay dập tắt bạo lực ở Syria, nơi có biết bao máu đã đổ. Xin Chúa thúc đẩy cuộc hòa giải toàn diện và ban cho Irak và Afghanistan được ổn định. Xin Chúa ban sức sống mới cho mọi thành phần xã hội tại các quốc gia Bắc Phi và Trung Đông trong nỗ lực xây dựng công ích.
Chớ gì việc Đấng Cứu thế giáng sinh đem lại ơn phù trợ cho công cuộc tìm kiếm giải pháp tại Myanmar đi theo chiều hướng đối thoại và cộng tác. Xin Đấng Cứu chuộc đã giáng sinh bảo đảm cho sự ổn định chính trị tại các quốc gia Phi châu vùng Đại Hồ và giúp người dân Nam Sudan trong việc thực hiện cam kết bảo vệ các quyền của mọi công dân.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta hãy hướng về Hang đá Bêlem, chiêm ngắm Chúa Hài Đồng là ơn cứu độ ban cho chúng ta! Người đã mang đến cho thế giới sứ điệp phổ quát về hòa giải và hòa bình. Chúng ta hãy mở cửa tâm hồn đón Người. Hãy đón rước Người vào cuộc đời chúng ta. Một lần nữa chúng ta hãy vui mừng tin tưởng thưa với Người: "Veni ad salvandum nos! Xin Chúa đến cứu độ chúng con".
ĐGH Bênêđictô XVI
Nguồn: WHĐ

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

PHỤNG VỤ »»

KT - GIÁO LÝ »»

GIẢNG LỄ CHÚA NHẬT »»

SUY NIỆM »»

ĐỨC MẸ MARIA »»

CÁC THÁNH »»

GIÁO HỘI HOÀN CẦU »»

GIÁO HỘI VIỆT NAM »»

GIÁO PHẬN VINH »»

GIÁO HẠT – GIÁO XỨ »»

VĂN KIỆN TÒA THÁNH »»

VĂN THƯ GIÁO PHẬN »»

Note Đóng lại

Suy niệm Mùa Chay : BẠN MUỐN ĂN CHAY ?

TIN TỨC